วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2556
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
EAED 3207 เวลา 14.10 - 17.30 น.
บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกัน
6 คน และในแต่ละกลุ่ม
อาจารย์ก็ได้มอบหมายงานให้แต่ละกลุ่มรับผิดชอบแต่ละหัวข้อ ดังนี้
1. ความหมายทางวิทยาศาสตร์
2. ความสำคัญทางวิทยาศาสตร์
3. ทฤษฎีทางสติปัญญา
4. การเรียนรู้
5. แนวคิดทางวิทยาศาสตร์
6. กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ดิฉันก็ได้หัวข้อเรื่อง การเรียนรู้
อาจารย์ให้แต่ละคนอ่านเนื้อหาทั้งหมดพร้อมสรุป
อ่านหัวข้อละ 5นาที
แล้วก็ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มที่รับผิดชอบหัวข้อที่ได้รับไปสรุปให้กลุ่มอื่นๆฟังพร้อมทั้งเสนอความคิดเห็นลงในกระดาษ
กลุ่มดิฉันได้เรื่องของการเรียนรู้สรุปได้ดังนี้
การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงของเส้นประสาทหลายๆเส้นเชื่อมต่อกัน
ทำให้เกิดประสบการณ์ใหม่เพิ่มขึ้นมา แต่ถ้าเกิด สมองไม่ได้มีการเกิดการพัฒนาขึ้น
เส้นใยของสมองก็จะหยุดการเชื่อมโยง
สรุปเนื้อหาของแต่ละหัวข้อดังนี้
ความหมายทางวิทยาศาสตร์
พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน (2545 :
744) ความรู้ได้จากการสังเกตค้นคว้า แล้วจัดเข้าเป็นระเบียบ หลักฐาน เหตุผล
แล้วจัดเป็นระเบียบ
Dr.Arther A. carin ความรู้ผ่านการทดสอบยืนยันมาแล้วและสะสมอย่างมีระบบ
วิทยาศาสตร์ก็คือการศึกษาสิ่งแวดล้อมตามธรรมาชาติ ที่ใช้ในการค้นหาความรู้อย่างมีระบบ
นำมาปรับปรุงชีวิต
ความสำคัญทางวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ทำให้คนได้พัฒนาความคิด คิดสร้างสรรค์
วิเคราะห์ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
ทถกคนจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาความรู้วิทยาศาสตร์
การเรียนรู้
การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงของเส้นประสาทหลายๆเส้นเชื่อมต่อกัน
ทำให้เกิดประสบการณ์ใหม่เพิ่มขึ้นมา แต่ถ้าเกิด สมองไม่ได้มีการเกิดการพัฒนาขึ้น
เส้นใยของสมองก็จะหยุดการเชื่อมโยง
แนวคิดทางวิทยาศาสตร์
แนวคิดทางวิทยาศาสตร์มี5ประการ คือ
1.
การเปลี่ยนแปลง
เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆเช่น เวลา น้ำหนัก เป็นต้น
2. ความแตกต่าง
ให้เด็กเข้าใจความแตกต่าง ความเหมือน การสังเกตรอบๆตัว
3. การปรับตัว ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม สังเกตถึงธรรมชาติ
4.พึ่งพาอาศัยกัน
ให้เด็กเห็นธรรมชาติเพื่อที่จะสามารถปรับตัวได้
5. ความสมดุล
ต่อสู้เพื่อรักษาชีวิตและปรับตัวมีความกลมกลืน
วิธีการทางวิทยาศาสตร์
กำหนดปัญหา
ตั้งสมมติฐาน
ลงมือกระทำ
วิเคราะห์ข้อมูล
สรุปผลและนำไปใช้
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติลงมือกระทำค้นคว้าอย่างมีระบบ ผลผลิตคือสิ่งที่เกิดขึ้นจากการทดลองกิจกรรมวิทยาศาสตร์จะต้องมีกระบวนการและผลผลิตเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องอยู่เสมอเพราะต้องเฝ้าสังเกตวิธีการทำงานของเด็ก
(กระบวนการ) เด็กทำเสร็จ และต้องดูผลงาน (ผลผลิต)
กิจกรรมพาเพลิน
อาจารย์ให้ดู นิทานวิทยาศาสตร์เรื่อง
สนุกกับอากาศมหัศจรรย์
ในนิทานวิทยาศาสตร์เรื่องนี้ ก็ได้มีการทดลอง
วิทยาศาสตร์เรื่องของกาศหลายอย่าง เช่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น