THESIS Summery
ค้นคว้าวิจัยเพิ่มเติม
ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า
1.
เพื่อศึกษาผลของการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองประกอบอาหารและแบบปกติที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
2.
เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองประกอบอาหารกับวิธีจัดประสบการณ์แบบปกติ
ความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า
ผลการศึกษาครั้งนี้ทำให้ทราบถึงผลการจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ซึ่งสามารถเป็นแนวทางแก่ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัยในการเลือกจัดประสบการณ์เพื่อเพิ่มพูนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มที่เป็นเป้าหมาย
ประชากร เด็กชายหญิง อายุ 4-5 ปีที่กำลังศึกษาในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2532 ในโรงเรียนสาธิตในสังกัดกรรมการฝึกหัดครู
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
o แผนการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองประกอบอาหาร
o แผนการจัดประสบการณ์แบบปกติ
o แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประโยชน์ที่ได้รับ
เด็กได้มีประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการดำรงชีวิตได้การสำรวจทักษะพื้นฐานพัฒนาการในแต่ละด้านของเด็กเกี่ยวกับการทำอาหารที่เป็นกิจกรรมที่ได้จัดการประกอบอาหารสำหรับเด็กปฐมัวยเกิดขึ้นมาเพื่อทราบทักษะที่มีและแนวทางการประเมินพัฒนาการของเด็กในด้านนั้นๆ
สรุปดังนี้
เนื้อหา
ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมสื่อสารการเรียนการสอนและวิธีการประเมินผลสำหรับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมนั้นสามารถแบ่งออกเป็นสามขั้นตอน
ขั้นเตรียม
เป็นการนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการสนทนา
ถามคำถามตั้งปัญหา ใช้เพลงคำคล้องจอง หรือสื่ออย่างใดอย่างอย่างหนึ่ง เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ
ขั้นปฏิบัติการ
นักเรียนปฏิบัติการทดลองประกอบอาหาร
โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการเรียนรู้
ขั้นสรุป
โดยครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเพื่อนำไปสู่การสรุปผลที่ได้จากการปฏิบัติการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น